ลดน้ำหนักและกระชับสัดส่วน

ลดน้ำหนักและกระชับสัดส่วน

 

ลดน้ำหนักและกระชับสัดส่วน
สาเหตุหลักของความอ้วนคือ การได้รับพลังงานที่มากเกินความจำเป็นของร่างกาย หรือเรียกอีกอย่างคือ การรับประทานอาหารที่มากเกินความต้องการของร่างกาย ผลลัพธ์คือ การสะสมของไขมันต่าง ๆ ทั่วร่างกาย ดังนั้นวิธีการลดน้ำหนักที่ดีที่สุดคือ การควบคุมอาหารโดยเฉพาะกลุ่มของ แป้ง ของหวาน ของทอด ขนมขบเคี้ยวต่าง ๆ และอาหารที่มีไขมันสูง รวมถึงการเพิ่มกระบวนการเผาผลาญในร่างกายด้วยการออกกำลังกาย หรืออีกทางเลือกคือ การรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อการลดน้ำหนักเช่น แอล-คาร์นิทีน, แอล-ฟีนิลอะลานีน, และ แอล-ออร์นิทีน เป็นต้น

สารอาหารเพื่อควบคุมน้ำหนักและกระชับสัดส่วน
1. แอล-คาร์นิทีน

แอล-คาร์นิทีนจัดเป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่ร่างกายสามารถสร้างได้เองจากกรดอะมิโน 2 ชนิด คือ ไลซีนและเมทไธโอนีน แต่เมื่ออายุมากขึ้นประกอบกับการรับประทานอาหารที่ไม่เพียงพอทำให้ร่างกายขาดแอล-คาร์นิทีน ซึ่งหน้าที่หลักของแอล-คาร์นิทีนคือ การขนส่งกรดไขมันสายโซ่ยาวเข้าสู่ไมโตคอนเดรีย และนำพลังงานที่ได้ไปแจกจ่ายให้กับเซลล์ต่าง ๆ ของร่างกาย
กลไกการทำงาน
แอล-คาร์นิทีน จะทำหน้าที่ในการขนย้ายกรดไขมันสายโซ่ยาว หรือกรดไขมันส่วนเกินตามเซลล์ต่าง ๆ เข้าสู่ไมโตคอนเดรียหรือ โรงงานเผาผลาญ ซึ่งทำให้ไขมันที่สะสมอยู่มีการเผาผลาญเพิ่มขึ้น จึงสามารถทำให้ควบคุมน้ำหนักได้ นอกจากนี้จากการศึกษายังแนะนำว่าหากรับประทานแอล-คาร์นิทีน พร้อมกับการออกกำลังกายไปด้วย จะทำให้สามารถควบคุมน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มากยิ่งขึ้น

                  2. แอล-ฟีนิลอะลานีน
ฟีนิลอะลานีน (Phenylalanine) จัดเป็นกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อการผลิตโปรตีนในร่างกาย ซึ่งโดยปกติแล้วสามารถพบได้ในอาหารหลายชนิดเช่น อัลมอนด์ อะโวคาโด กล้วย ข้าวแดง ไข่ ปลา เมล็ดฟักทอง และผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เป็นต้น
กลไกการทำงาน
กลไกของความอิ่ม หลังจากที่อาหารเข้าสู่ระบบทางเดินอาหารไปสักระยะ ร่างกายจะมีการส่งสัญญาณไปยังสมองส่วนหน้าได้แก่ ไฮโพทาลามัส (Hypothalamus) ให้มีการปลดปล่อยฮอร์โมนจากลำไส้เล็กที่ชื่อว่า Cholescytokinin (CCK) ออกมา ซึ่งฮอร์โมนดังกล่าวจะทำให้การเคลื่อนที่ของอาหารในลำไส้เล็กเคลื่อนที่ช้าลง พร้อมส่งสัญญาณกลับไปยังสมองให้รับรู้ว่า “อิ่ม” ซึ่งกระบวนการนี้ใช้เวลาประมาณ 20-30 นาที

ดังนั้นเมื่อเข้าใจถึงกลไกของความรู้สึกอิ่มแล้ว นักวิทยาศาสตร์และนักโภชนาการก็พยายามหาสารอาหารตามธรรมชาติที่ปลอดภัยมาเพื่อกำจัดปัญหาของความอยากให้หายไป ซึ่งจากการศึกษาก็พบว่า “ฟินิลอะลานีน” สามารถยับยั้งหรือลดความอยากอาหารได้ โดยกระตุ้นการปลดปล่อยฮอร์โมน Cholescytokinin (CCK) ออกมา ส่งผลให้รู้สึกอิ่ม และรับประทานอาหารน้อยลง

                   3. แอล-ออร์นิทีน
แอล-ออร์นิทีน คือ กรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่สำคัญและมีหน้าที่หลายอย่างในร่างกายอาทิ มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ กำจัดสารพิษออกจากตับ เป็นแหล่งพลังงานสำรองของทุกเซลล์ในร่างกาย ส่งเสริมภูมิคุ้มกัน และอื่น ๆ
กลไกการทำงาน
หน้าที่หลักของแอล-ออร์นิทีน คือ เป็นสารตั้งต้นที่สำคัญในการผลิตโกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) ฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโตของเซลล์ต่าง ๆ รวมทั้งซ่อมแซมเซลล์ที่สึกหรอของร่างกาย นอกจากนี้ แอล-ออร์นิทีน ยังช่วยกระตุ้นการสร้างสารโพลีเอมีน (Polyamine) ซึ่งเป็นสารที่ช่วยป้องกันการสลายตัวของกล้ามเนื้อ ดังนั้นหากร่างกายมีกล้ามเนื้อในปริมาณที่มากพอ ก็จะเป็นการช่วยเพิ่มกระบวนการเผาผลาญในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

                     4. แอล-อาร์จีนิน
อาร์จีนีน (Arginine) จัดเป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่พบได้ในอาหารจำพวก เนื้อสัตว์ นม ถั่ว ชีส โฮลวีท งา ข้าวกล้อง และอาหารประเภทโปรตีนเกือบทุกชนิด รวมทั้งมีบทบาททางสุขภาพที่หลากหลาย
กลไกการทำงาน
จากการศึกษาพบว่า แอล-ออร์นิทีน จะทำหน้าที่ในการผลิตโกรทฮอร์โมนหรือทำงานได้มีประสิทธิภาพมากที่สุดก็ต่อเมื่อมีปริมาณของแอล-อาร์จีนิน ในปริมาณที่เพียงพอ เพราะสารอาหารทั้งสองชนิดจัดเป็นสารตั้งต้นที่สำคัญในการผลิตโกรทฮอร์โมน Growth Hormone

                   5. ไฟเบอร์
กลไกการทำงาน
สุขภาพร่างกายที่ดีนั้นทุกระบบต้องทำงานประสานกันอย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งระบบการขับถ่ายก็เป็นอีกระบบที่สำคัญ ดังนั้นการรับประทานเส้นใยอาหารจึงเป็นอีกตัวช่วยที่จะทำให้ระบบการขับถ่ายดีขึ้นโดยเส้นใยอาหารจะทำหน้าที่โอบอุ้มน้ำซึ่งทำให้อุจจาระมีความนุ่มขึ้นขับถ่ายสะดวกขึ้น นอกจากนี้เส้นใยอาหารยังช่วยเกาะเกี่ยวพวกสารพิษต่าง ๆ ออกจากร่างกายอีกด้วย