คอเลสเตอรอลสูง คือ ภาวะที่ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูงเกินค่ามาตราฐานที่กำหนด โดยมีระดับคอเลสเตอรอลรวม (Total Cholesterol) สูงกว่า 200 มิลลิกรัม/เดซิลิตร หรือ มีระดับคอเลสเตอลชนิดที่ไม่ดี (LDL Cholesterol) สูงกว่า 130 มิลลิกรัม/เดซิลิตร เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดตามมา เช่น โรคหลอดเลือดแดงแข็ง โรคหัวใจขาดเลือด โรคหัวใจวาย โรคหลอดเลือดสมอง เป็นต้น ซึ่งเป็นโรคที่เป็นสาเหตุการตายอันดับต้นๆในประเทศไทย

       คอเลสเตอรอล 75 เปอร์เซ็นต์ สร้างจากตับ ในขณะที่อีก 25 เปอร์เซ็นต์ มาจากอาหาร ดังนั้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารจึงเป็นสิ่งสำคัญ ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีคอเลสเตอรอลและไขมันสูง เช่น เนื้อแดง เนื้อติดมัน เครื่องในสัตว์ เนยมาการีน เบเกอร์รี่ เป็นต้น และเลือกรับประทานอาหารที่มีส่วนช่วยในการลดคอเลสเตอรอล เช่น ธัญพืชไม่ขัดสี พืชตระกูลถั่ว จมูกข้าว น้ำมันรำข้าว ซึ่งอุดมไปด้วยสารสำคัญที่มีชื่อว่า ไฟโตสเตอรอล (Phytosterol) สามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี หรือ LDL ได้ เนื่องจากไฟโตสเตอรอลมีโครงสร้างคล้ายกับคอเลสเตอรอล จึงแข่งขันกับคอเลสเตอรอลที่ได้จากอาหาร ไม่ให้คอเลสเตอรอลจากอาหารถูกดูดซึมผ่านผนังลำไส้ได้ถึง 30-60 %  จึงสามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี หรือ LDL ในเลือดได้ จากการรวบรวมการศึกษาหลายงานวิจัย พบว่าการรับประทานไฟโตสเตอรอล วันละ 1.5-2 กรัมต่อวัน สามารถลดระดับ LDL ในกระแสเลือดได้ประมาณ 9-14%

(ภาพซ้าย) โครงสร้างของคอเลสเตอรอล (ภาพขวา) โครงสร้างของไฟโตสเตอรอล

 

References:

  1. Milagros Rocha, Celia Banuls, Lorena Bellod, Ana Jover, Victor M. Victor and Antonio Hernandez-Mijares. A Review on the Role of Phytosterols: New Insights Into Cardiovascular Risk. Current Pharmaceutical Design, 2011, 17, 4061-4075
  2. Mohammed H. H., Jiri J. Frohlich. (1999). Effect of dietary phytosterols on cholesterol metabolism and atherosclerosis: clinical and exprerimental evidence. The American journal of medicine. 107, 588-594