เควอเซทินทางเลือกดูแลสุขภาพ ของคนร่างกายไม่แข็งแรง ป่วยบ่อย

ร่างกายไม่แข็งแรง ป่วยบ่อย เป็นภูมิแพ้ เพราะภูมิคุ้มกันอ่อนแอ

ปกติไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย ทำงานหนัก และชีวิตประจำวันวุ่นวายจนไม่ได้ใส่ใจดูแลสุขภาพ รู้ตัวอีกทีก็รู้สึกว่าร่างกายไม่แข็งแรง มีอาการภูมิแพ้ และป่วยบ่อย หรือนี่จะเป็นสัญญาณว่าภูมิคุ้มกันของร่างกายเริ่มอ่อนแอ ต้องรีบกลับมาดูแลตัวเองด่วน

เพื่อช่วยให้คุณเห็นความสำคัญของการดูแลรักษาระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายมากยิ่งขึ้น เราจะพาไปดูกันว่านอกจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตแล้ว สาเหตุของภูมิคุ้มกันอ่อนแอจะมีอะไรได้อีกบ้าง พร้อมบอกวิธีบำรุงร่างกาย รวมถึงมีเควอเซทิน อีกหนึ่งสารอาหารที่เป็นทางเลือกในการเสริมภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายมาแนะนำให้รู้จักกัน

 

ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ควรรีบดูแลตัวเอง

สัญญาณเตือนภูมิคุ้มกันอ่อนแอ

สัญญาณเตือนว่าภูมิคุ้มกันร่างกายอ่อนแอ คือการที่ร่างกายติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียได้ง่าย นำไปสู่อาการเจ็บป่วยที่พบได้มากมาย ได้แก่

  • ป่วยบ่อย เป็นหวัดง่าย
  • เป็นแล้วหายช้า
  • มักมีอาการอ่อนเพลียและเหนื่อยง่าย
  • มีอาการทางผิวหนัง เช่น ผื่นคัน กลากเกลื้อน
  • ท้องเสียเรื้อรัง
  • แผลหายช้า

สาเหตุที่ทำให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ

ในส่วนของสาเหตุที่ทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายอ่อนแอ มีอยู่หลายประการด้วยกัน แต่ที่สามารถบ่งบอกได้อย่างชัดเจน คือ

  • พฤติกรรมการใช้ชีวิต

ด้วยพฤติกรรมการใช้ชีวิตไม่ว่าจะเป็นการไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย รวมถึงรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลสูง ไขมันสูง และเจือปนเชื้อโรค อีกทั้งยังไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ นอนน้อย อดนอน นับว่าเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายอ่อนแอได้

  • ความเครียด

การสะสมความเครียด ร่างกายไม่ได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอ เป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้ระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายแปรปรวน ไม่เว้นแม้แต่ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย และยังนำสู่โรคร้ายอีกหลายโรคด้วย

  • กรรมพันธุ์

หลายคนที่มีภาวะภูมิต้านทานต่ำ เกิดมาจากความผิดปกติทางกรรมพันธุ์ที่ถ่ายทอดมาตั้งแต่กำเนิด หรือก็คือภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องชนิดปฐมภูมิ (Primary Immunodeficiency, PIDs) ส่งผลให้ติดเชื้อโรคได้ง่าย ร่างกายไม่แข็งแรง ป่วยบ่อย

เคล็ดลับในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

เคล็ดลับในการบำรุงรักษาภูมิคุ้มกันของร่างกาย

รับประทานอาหารที่เสริมภูมิคุ้มกัน

อาหารมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย โดยควรเลือกรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินและสารอาหารที่มีความสำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งมีดังต่อไปนี้

  • วิตามินซี หาได้จากการรับประทานผักและผลไม้สดต่าง ๆ เช่น ดอกกะหล่ำ ขึ้นฉ่าย ผักโขม ผักคะน้า ผักชี เชอร์รี่ ส้ม มะนาว ฝรั่ง มะขามป้อม มะละกอ ส้มโอ และสตรอว์เบอร์รี
  • วิตามินเอ หาได้จากการรับประทานเครื่องในสัตว์ ไข่แดง นม ผลิตภัณฑ์จากนม ผักใบเขียวเข้ม และผลไม้สีเหลืองและส้ม เช่น ตำลึง ผักบุ้ง แคร์รอต ฟักทอง มันเทศสีเหลือง และมะละกอสุก
  • วิตามินดี หาได้จากการรับประทานอาหารจำพวกปลาที่มีไขมัน Omega-3 เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาทู ปลาซาร์ดีน
  • สังกะสี หาได้จากการรับประทานอาหารจำพวกเนื้อสัตว์และเครื่องใน หอยนางรม สัตว์ปีกและปลา รวมถึงไข่และนม

พักผ่อนให้เพียงพอ

การนอนหลับเป็นวิธีที่ช่วยบรรเทาความเครียด และส่งเสริมให้ร่างกายสามารถสร้างเซลล์ในระบบภูมิต้านทาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การออกกำลังกาย

การออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาที 3-4 วันต่อสัปดาห์ จะช่วยกระตุ้นให้ระบบการไหลเวียนเลือดดีขึ้น ทำให้เซลล์ต่าง ๆ ในระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายได้รับออกซิเจน รวมถึงยังช่วยให้เม็ดเลือดขาวซึ่งมีหน้าที่ในการกำจัดเชื้อโรค มีความแข็งแรงและเพิ่มจำนวนได้อย่างเหมาะสม

ทำจิตใจให้ปลอดโปร่ง

อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรง คือการทำจิตใจให้ปลอดโปร่งแจ่มใส ไม่จมอยู่กับความเครียด จะช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมน DHEA ซึ่งนอกเหนือจากมีหน้าที่สำคัญช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ยังช่วยส่งเสริมความสุขทางใจ ช่วยให้ร่างกายการผ่อนคลายมากขึ้นด้วย

รับประทานวิตามินบำรุงร่างกาย

นอกจากการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การเลือกรับประทานวิตามินหรืออาหารเสริมบำรุงร่างกาย เพื่อเติมเต็มสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายที่ขาดหายไป และจะช่วยปรับสมดุลให้ร่างกายกลับมาแข็งแรง

ส่วนใครที่กำลังสงสัยว่าแล้วถ้าภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ป่วยบ่อย ควรกินวิตามินอะไรดี แนะนำให้รับประทานอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของเควอเซทิน (Quercetin) ซึ่งมีคุณสมบัติในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ซึ่งเราจะมาแนะนำเควอเซทินให้รู้จักกันมากขึ้น ตามไปดูกันเลย

 

เควอเซทิน (Quercetin) ทางเลือกดูแลสุขภาพสำหรับคนภูมิคุ้มกันอ่อนแอ

เควอเซทิน เป็นสารที่ให้สีในผักและผลไม้ จัดอยู่ในกลุ่มไบโอฟลาโวนอยด์ (Bioflavonoid) พบมากที่ใบและผิวของพืชหลายชนิด เช่น แอปเปิล ผลไม้ตระกูลเบอร์รี หัวหอม ใบชา แปะก๊วย จึงเหมาะที่จะนำมาเป็นสารสกัด เพื่อเป็นส่วนผสมในอาหารเสริมบำรุงร่างกาย ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย ดังนี้

  • มีฤทธิ์ในการต้านสารอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานของร่างกายให้แข็งแรง
  • ป้องกันอาการแพ้ และเกิดการอักเสบ
  • ป้องกันและยับยั้งการติดเชื้อไวรัส
  • ควบคุมการออกฤทธิ์ของฮอร์โมน เพื่อรักษาสมดุลของระบบต่าง ๆ ในร่างกาย

การมีสุขภาพที่ดี ไม่ป่วยบ่อย เป็นความปรารถนาของใครหลายคน ซึ่งสามารถมีได้ด้วยการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง ด้วยการเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ ทำให้ร่างกายและจิตใจแข็งแรง รวมถึงการหมั่นตรวจสุขภาพ เพื่อให้รู้ว่าร่างกายขาดสารอาหารที่จำเป็นอะไรบ้าง และหาอาหารเสริมบำรุงร่างกาย มาช่วยเติมเต็มในส่วนที่ขาดหายไป เพียงเท่านี้เป้าหมายการมีสุขภาพดีก็อยู่ไม่ไกลแล้ว

 

ข้อมูลอ้างอิง

  1. 7 วิธีสร้างภูมิคุ้มกันต้านหวัด. สืบค้นเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 จาก https://www.siphhospital.com/th/news/article/share/how-to-boost-your-immune-system
  2. เสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ด้วยวิตามินที่จำเป็น. สืบค้นเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 จาก https://www.bpksamutprakan.com/care_blog/view/236
  3. 6 วิธี เสริมภูมิต้านทานโรค. สืบค้นเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 จาก http://medinfo2.psu.ac.th/cancer/db/news_ca.php?newsID=94&typeID=24&form=6
  4. 6 อาหารที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในหน้าหนาว. สืบค้นเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 จาก https://www.samitivejhospitals.com/th/article/detail/เสริมสร้างภูมิ-หน้าหนาว
  5. 10 สาเหตุสำคัญที่ทำให้ภูมิต้านทานต่ำ. สืบค้นเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 จาก https://home.maefahluang.org/17758295/10facts
  6. ป่วยบ่อยอาจเพราะไม่ค่อยมีภูมิคุ้มกัน. สืบค้นเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 จาก https://www.bangkokhospital.com/content/reasons-of-the-sickness
  7. เควอซิทิน สารต้านอนุมูลอิสระและประโยชน์ต่อสุขภาพ. สืบค้นเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 จาก https://www.pobpad.com/เควอซิทิน-สารต้านอนุมูล
  8. 5 วิธีเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน เพื่อร่างกายที่แข็งแรงแลดูอ่อนเยาว์. สืบค้นเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 จาก https://www.phyathai.com/th/article/3624-5_วิธีเสริมสร้างภูมิคุ้
แชร์: